Hệ thống giáo dục của Thái Lan
GIÁO DỤC MẪU GIÁO
Cấp học này dành cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, với mục tiêu phát triển về
cơ thể, trí não, tình cảm và xã hội cho các trẻ chưa vào học chương
trình chính quy. Giáo dục mẫu giáo có thể được thực hiện qua nhiều hình
thức như các trung tâm săn sóc trẻ em, các nhà trẻ và các trường mẫu
giáo. Bộ Giáo dục đã đặt ở thủ phủ của mỗi tỉnh một trường mẫu giáo để
làm mô hình mẫu cho các trường mẫu giáo tư thục. Vì cấp học này không
bắt buộc nên bộ phận tư nhân đã giữ một vai trò năng động trong hoạt
động này. Hầu hết các trường ở cấp mẫu giáo là trường tư thục và đặt ở
Bangkok. Những trường này hoạt động dưới sự giám sát của Văn phòng Hội
đồng Giáo dục Tư thục, trực thuộc Bộ Giáo dục.
GIÁO DỤC TIỂU HỌC
Chương trình ở cấp học này đặt trọng tâm vào kỹ năng đọc viết, kỹ năng
tính toán, kỹ năng giao tiếp và những khả năng thích ứng với nghề nghiệp
tương lai của học sinh. Ở cấp độ này việc đến trường là cưỡng bách và
miễn phí, dành cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi. Nội dung chương trình là sự
tổng hợp năm lĩnh vực học vấn: phát triển các kỹ năng cơ bản, kinh
nghiệm sống, phát triển nhân cách, giáo dục hướng công việc và các kinh
nghiệm đặc biệt. Lĩnh vực cuối cùng được triển khai vào năm lớp 5 và lớp
6 là hai năm cuối của bậc tiểu học. Vì quá trình học tập của học sinh ở
những vùng khác nhau trong nước là không đồng nhất nên một chương trình
cốt lõi được đưa ra với sự linh động cho phép tùy theo đặc điểm của
từng địa phương. Giáo dục cấp tiểu học trực thuộc nhiều cơ quan khác
nhau trong chính phủ. Hầu hết những trường tiểu học công lập trực thuộc
Văn phòng Hội đồng Giáo dục Tiểu học Quốc gia của Bộ Giáo dục. Ngoài ra
có những trường tiểu học sư phạm thực nghiệm gắn liền với các trường cao
đẳng hoặc đại học sư phạm của nó; và các trường trong thành phố tự trị
thì trực thuộc Bộ Nội vụ.
GIÁO DỤC TRUNG HỌC
Giáo dục trung học được chia thành hai cấp, mỗi cấp học trong 3 năm.
Chương trình trung học cơ sở đặt trọng tâm vào tri thức đạo đức và các
kỹ năng cơ bản. Chương trình này nhằm giúp cho học sinh tự khám phá về
sở trường và sở thích của mình qua sự chọn lựa rộng rãi trong số các môn
học cả về lý thuyết lẫn hướng nghiệp. Chương trình trung học phổ thông
có mục tiêu cung cấp những kiến thức và kỹ năng phù hợp về lý thuyết và
hướng nghiệp theo sở thích và sở trường của học sinh. Những kiến thức và
kỹ năng này sẽ ích lợi cho học sinh để tiếp tục theo học chương trình
cấp cao hoặc đi vào công việc lao động. Chương trình trung học bao gồm 5
lĩnh vực lớn: ngôn ngữ, khoa học và toán, xã hội, phát triển nhân cách
và giáo dục việc làm: Trong chương trình này cũng có một phạm vi rộng
gồm các môn học có tính chất thăm dò tiền hướng nghiệp. Ở cấp học này có
cả trường công lập lẫn tư thục. Hầu hết các trường công lập trực thuộc
Vụ Giáo dục Tổng hợp của Bộ Giáo dục.
GIÁO DỤC CẤP CAO
Giáo dục ở cấp này đặt mục tiêu là sự phát triển đầy đủ về tri thức và
sự tiến bộ của tri thức và công nghệ. Ở cấp này có các trường cao đẳng,
đại học, các học viện hoặc các chương trình đặc biệt. Giáo dục cấp cao
được chia thành 3 mức độ: dưới cử nhân, cử nhân và trên cử nhân.
Mức độ dưới cử nhân có mục tiêu cung cấp cho người học những kiến thức
và kỹ năng hướng nghiệp ở trình độ trung cấp, trong đó có năng lực để
vào nghề và phát triển các cơ sở doanh nghiệp.
Mức độ cử nhân có mục tiêu phát triển kiến thức và những kỹ năng nghề
nghiệp của sinh viên ở trình độ cao hơn với nhiều môn học khác nhau, đặc
biệt là phát triển khả năng ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn về cả mặt
học thuật lẫn chuyên môn, khả năng gặt hái và quảng bá kiến thức, khả
năng đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong các lĩnh vực kinh tế,
xã hội, chính trị, văn hóa và môi trường, và khả năng tăng cường vai
trò của đất nước trong cộng đồng quốc tế.
Mức độ trên cử nhân có mục đích như phát triển những kiến thức và kỹ
năng chuyên sâu của người học, phấn đấu cho sự tiến bộ và ưu việt trong
học thuật, đặc biệt là trong học tập nghiên cứu và phát triển các kiến
thức và công nghệ về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, và
thúc đẩy sự vận dụng công nghệ hiện đại và tinh hoa tri thức của người
Thái vào việc phát triển kinh tế và xã hội cho Thái Lan.