Tin tức

Chuyến t́nh nguyện ư nghĩa của du học sinh Việt trên đất Nga

Như thường niên, hoạt động t́nh nguyện của du học sinh Việt vào dịp cuối năm luôn đem lại những tiếng cười và sự ấm áp cho những trẻ em nghèo người Nga xa xôi, hẻo lánh.

Chuyến đi t́nh nguyện một lần duy nhất trong năm của nhóm t́nh nguyện viên “Cửa sổ trắng” cùng khoa Kinh tế, trường Đại học Tổng hợp Tula diễn ra vào ngày 25 tháng 12 năm 2015 diễn ra vô cùng thuận lợi và thành công.

Nhóm t́nh nguyện “Cửa sổ trắng” thực chất thuộc chương tŕnh “Cơm có thịt” do nhà báo Trần Đăng Tuấn sáng lập nên nhằm gây quỹ ủng hộ các trẻ em nghèo nơi vùng sâu vùng xa khắp mọi miền Tổ quốc.

Khác với chuyến đi năm trước, lần này nhóm t́nh nguyện chỉ đến một địa điểm thay v́ hai nơi như năm ngoái bởi v́ nhằm tạo điều kiện cho đoàn t́nh nguyện đỡ mất công dịch chuyển và vận chuyển quà tặng.

Vẫn là khung cảnh cũ, con người cũ cũng có, người mới cũng nhiều nhưng đôi mắt, nụ cười của các em bé nghèo nơi đây vẫn luôn thường trực trong đó. Bọn chúng có thể mày ṃ chiếc máy ảnh suốt cả buổi mà không cần quà, cần kẹo. Bọn chúng có thể cười đùa với các anh chị t́nh nguyện viên mà quên mất… lên nhận thưởng. Đó đơn giản chỉ là niềm vui của những cô cậu sinh viên t́nh nguyện, khi mang đến tiếng cười, món quà nhỏ ngồi ḱ công thức đến khuya để chuẩn bị…

Lần này đến đây, đối với sinh viên Nga, hầu hết là sinh viên năm nhất, tuy c̣n hơi lúng túng trong khâu mở màn nhưng sự nhiệt huyết đă xóa mờ tất cả để không khí luôn được tươi vui, rộn ră và nhiều tiếng cười.

Chuyến t́nh nguyện ư nghĩa của du học sinh Việt trên đất Nga - Ảnh 1.

Phụ huynh và các em có mặt từ rất sớm, háo hức tham gia buổi nhận quà này.

Chuyến t́nh nguyện ư nghĩa của du học sinh Việt trên đất Nga - Ảnh 2.

Màn tŕnh diễn vui nhộn của các sinh viên Nga với các nhân vật đặc trưng như chú gấu Misa, công chúa Tuyết, bà phù thủy…

Chuyến t́nh nguyện ư nghĩa của du học sinh Việt trên đất Nga - Ảnh 3.

Các em thi nhau đọc thơ để nhận quà.

Chuyến t́nh nguyện ư nghĩa của du học sinh Việt trên đất Nga - Ảnh 4.

Du học sinh Việt cũng đem đến cho các em một tṛ chơi hết bổ ích, các em sẽ vẽ một h́nh bất ḱ hoặc là ước mơ mà các em thích lên bông hoa rồi dán lên cây thông Noel để năm mới ước mơ đó sẽ trở thành hiện thực.

Chuyến t́nh nguyện ư nghĩa của du học sinh Việt trên đất Nga - Ảnh 5.

Ông già Noel đi phát quà cho tất cả các em nhỏ. Đây có lẽ là sự chờ đợi “lớn lao” nhất của các em.

Những khuôn mặt đáng yêu, hồn nhiên của các em. Có những đứa nhỏ mải mê cầm gói kẹo của ông già Noel mà quên mất mẹ đang gọi ḿnh ở ngoài cửa. Có cậu bé thích mê chiếc máy chụp h́nh hiện đại của các anh chị t́nh nguyện viên. Có cô bé c̣n ngại ngùng với ống kính máy ảnh rồi chạy đi mất… Nhưng tất cả đều đáng yêu và lư thú:

Chuyến t́nh nguyện ư nghĩa của du học sinh Việt trên đất Nga - Ảnh 6.

H́nh ảnh đáng yêu của em bé ngọt ngào đáng yêu như búp bê.

Chuyến t́nh nguyện ư nghĩa của du học sinh Việt trên đất Nga - Ảnh 7.

Cậu bé mê mẩn chiếc máy chụp h́nh c̣n quá xa lạ với cậu.

Chuyến t́nh nguyện ư nghĩa của du học sinh Việt trên đất Nga - Ảnh 8.

Đoàn t́nh nguyện viên chụp h́nh kết thúc chương tŕnh.

Tuy chỉ diễn ra vỏn vẹn 2 tiếng đồng hồ. Nhưng những ǵ c̣n đọng lại th́ vô cùng nhiều. Ai cũng quên đi cảm giác giá lạnh và mệt khi phải ngồi trên xe quá lâu bởi đă có tiếng cười của các em nhỏ, đó là điều giản dị nhưng hạnh phúc.

Bởi khi mới bước vào ngôi trường của các em, chúng tôi quá ngạc nhiên v́ ngoài một thành phố giàu có, một nước Nga hùng mạnh th́ những nơi xa xôi ấy vẫn có những đứa trẻ phải mặc lạnh, phải rời cha mẹ từ sớm…

Theo Bài và ảnh: Hải Đặng / Trí Thức Trẻ